บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2559
( เวลา 08.30น. - 11.30 น. )
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้เล่นเกมส์ที่ส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร
เกมส์สื่อความหมาย
เกมส์ทายคำ
เกมส์พรายกระซิบ
เกมส์ใคร ทำอะไร ที่ไหน เวลาใด อย่างไร กับใคร
ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสาร (Communication) คือ กระบวน
การส่งข่าวสาร
ข้อมูล จาก ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร
มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์
เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสาร
องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
สื่อ:ใช้วิธีพูด-เขียน
หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้รูปภาพ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ
โดยวิธีการติดต่อนั้นต้องใช้ตัวกลางต่างๆ เช่น คลื่นเสียง ตัวหนังสือ
แผ่นกระดาษที่มีตัวหนังสือเขียน
คลื่นวิทยุโทรทัศน์ ตัวกลางเหล่านี้เรียกว่า
สื่อ โดยการสื่อสารนั้นสามารถใช้สื่อหลายๆอย่างได้พร้อมๆกัน เช่น การเรียน การสอน
ต้องใช้ทั้งหนังสือ กระดาน ภาพ
สาร:คือ เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน
ไม่ว่าจะเป็น ข้อเท็จจริง ข้อแนะนำ
การล้อเลียน ความปรารถนาดี ความห่วงใย
มนุษย์จะแสดงออกมาให้เป็นที่รับรู้ได้ การสื่อสารจะเกิดขึ้นตามกาลเทศะ และสภาพแวดล้อมต่างๆในสังคม
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1. เพื่อแจ้งให้ทราบ
2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
3.
เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ
ประเภทของการสื่อสาร
อาศัยเกณฑ์ในการจำแนกที่สำคัญ
3 ประการ
คือ
1.
จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
-การสื่อสารทางเดียว เช่น การสื่อสารผ่านสื่อ วิทยุ
โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์
-การสื่อสารสองทาง เช่น การพบปะพูดคุยกัน
การพูดโทรศัพท์
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
-การสื่อสารเชิงวัจนะ การสื่อสารด้วยการใช้ภาษาพูด
หรือเขียนเป็นคำพูด ในการสื่อสาร
-การสื่อสารเชิงอวัจนะ ภาษาท่าทาง การแสดงออกทางใบหน้า
สายตา
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
-การสื่อสารส่วนบุคคล
(Intrapersonal
Communication)
-การสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal
Communication)
-การสื่อสารมวลชน (Mass
Communication)
ธรรมชาติและพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
ออเออร์บาค (Auerbach,1968)
ได้กล่าวถึงธรรมชาติของผู้ปกครองไว้ดังนี้
• ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
•ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
•ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
•การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้ปกครอง
•การมีอิสระในการเรียนรู้จะทำให้ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุด
•ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้จากกันและกัน
• การให้ความรู้กับผู้ปกครองถือเป็นการให้ประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ปกครอง
ธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีประเด็นสำคัญ
ดังนี้
•
เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
•เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
•มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
•เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
•เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
•ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
•เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
-ความพร้อม
-ความต้องการ
-อารมณ์และการปรับตัว
-การจูงใจ
-การเสริมแรง
-ทัศนคติและความสนใจ
-ความถนัด
7 c กับการสื่อสารที่ดี
•Credibility
ความน่าเชื่อถือ :
สามารถทำให้ผู้รับสารเกิดความเชื่อถือในสารนั้น ๆ
•Content
เนื้อหาสาระ :
มีสาระให้เกิดความพึงพอใจ
เร่งเร้าและชี้แนะให้เกิดการตัดสินใจได้ในลักษณะอย่างไรบ้าง
•Clearly
ความชัดเจน :
การเลือกใช้คำหรือข้อความที่เข้าใจง่าย ๆ ข้อความไม่คลุมเครือ
•Context
ความเหมาะสมกับโอกาส :
การเลือกใช้ภาษาและใช้สิ่งที่ส่งสารเหมาะสม
•Channel
ช่องทางการส่งสาร :
การเลือกวิธีการส่งข่าวสารได้เหมาะสมและรวดเร็วที่สุด
•Continuity
consistency ความต่อเนื่องและแน่นอน :
การสื่อสารกระทำอย่างต่อเนื่องมีความแน่นอนถูกต้อง
•Clarity
of audience ความสามารถของผู้รับสาร :
การเลือกใช้วิธีการส่งสารซึ่งมั่นใจว่าผู้รับสารจะสามารถรับสารได้ง่ายและสะดวกโดยคำนึงถึงความรู้
เจตคติ อุปนิสัย ทักษะการใช้ภาษา สังคมวัฒนธรรมของผู้รับสารเป็นสำคัญ
คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ กระบวนการส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ผู้ปกครองรู้ความเป็นไปของลูก ทำให้ครูและผู้ปกครองเข้าใจตรงกันทั้งในเรื่องการเรียนการสอน พฤติกรรมและพัฒนาการของลูก
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารต้องเป็นรูปแบบที่ครูสามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน เช่น รูปแบบของเบอร์โล
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ • ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
•ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
•ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
•การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้ปกครอง
•การมีอิสระในการเรียนรู้จะทำให้ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุด
•ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้จากกันและกัน
• การให้ความรู้กับผู้ปกครองถือเป็นการให้ประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ปกครอง
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง
เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก
ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ -ความพร้อม
-ความต้องการ
-อารมณ์และการปรับตัว
-การจูงใจ
-การเสริมแรง
-ทัศนคติและความสนใจ
-ความถนัด
การประยุกต์ใช้
รู้ถึงความสำคัญของการสื่อสาร รูปแบบการสื่อสาร และธรรมชาติการเรียนรุ้ของผู้ปกครองทำให้เราสามารถนำไปปรับใช้และพิจารณาเมื่อเราต้องสื่อสารกับผู้ปกครองของเด็ก
ประเมินผล
ประเมินตนเอง:ตั้งใจเรียนจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน:สนุกสนานกับการเรียน/เล่นเกมส์ จดสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์:อาจารย์หาเกมส์ที่เกี่ยวกับการสื่อสารมาให้เล่นทำให้เราสนุกสนาน อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี และยกตัวอย่างประกอบการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น